Home » , » Ngán ngẩm các journal về khuyến nông

Ngán ngẩm các journal về khuyến nông

Written By Tadien on Tuesday, February 18, 2014 | 12:29

Dạo quanh Internet tìm hiểu về CV các giáo sư, tiến sĩ trong ngành và đưa đẩy thế nào lại tìm đọc các thông tin về các bài báo họ đăng tải. Rất nhiều người phải nói là thực sự giỏi, có những người tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có rất nhiều công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí "uy tín".
Nói như vậy cũng đồng nghĩa với việc có khá nhiều tạp chí không uy tín. Đúng là ngày nay cái gì cũng có thật vả giả, hàng "xịn" và hàng "dỏm". Nhiều tạp chí được tạo ra mà không đăng ký với ThomsonReuters, đội ngũ Editor Board thì toàn những cái tên lạ hoắc hoặc được tạo ra để một số cá nhân "tung hứng" lẫn nhau. Đó là còn chưa kể đến việc tác giả nào muốn đăng báo phải đóng một khoản phí gọi là "handling fee" sau khi báo được chấp nhận và chuẩn bị đăng. Việc đóng phí là hoàn toàn bình thường trên các tạp chí lớn và có uy tín nhưng các tạp chí có nhiều nghi vấn này thì sao??? không có gì đảm bảo là số tiền kia sẽ được chia chác một cách không minh bạch. Suy cho cùng sẽ có người tiền mất mà tật vẫn mang thôi.
Impact factor cũng chỉ là một chỉ số dùng để tham khảo và chỉ mang tính tương đối. Ví như tạp chí hiện đang đứng Top 1 về mảng Agricultural Economics (Journal  of American Agricultural Economics) cũng chỉ có Impact Factor chưa đến 3. Điều quan trọng là paper của anh được đọc và cite bao nhiêu lần, nội dung của anh có tố hay không, đóng góp được gì cho giới học thuật..., đó mới là điều quan trọng.

Tìm kiếm trên mạng với từ khóa về khuyến nông có cho ra một số kết quả, tiêu biểu như:
1. Tạp chí Khuyến nông và Phát triển nông thôn
http://www.academicjournals.org/journal/JAERD
2. Tạp chí quốc tế về Khuyến nông và Phát triển nông thôn (có thêm chữ International nên tạm dịch như vậy)
http://internationalscholarsjournals.org/home/
3. Tạp chí quốc tế về khuyến nông (International Journal of Agricultural Extension)
http://escijournals.net/IJAE/index
http://www.ajol.info/index.php/ijard/about/contact
..
....
.........
và còn có thể có một vài tạp chí khác mà mình chưa tìm ra!

Thoạt nghe thì có vẻ rất thú vị, có lẽ bởi tôi cũng là một người rất tâm đắc với nghề nên có suy nghĩ khá tích cực và nghiêm túc về các vấn đề liên quan đến ngành nghề, học thuật và nghiên cứu có liên quan. Nhưng quả thực mọi chuyện không được như tôi mong muốn. Vào website của họ xem thông tin thì tuyệt nhiên không có bất kỳ thông tin nào về Impact hay độ Influence của các tạp chí này cả, nói chi đến IF hay ISI. Đội ngũ Editor Board thì được liệt kê một danh sách dài toàn các ông ở châu Phi, Ấn Độ, Pakistan...không có lấy nổi một ông l
Thượng vàng hạ cám
à English native speaker. Chọn đại một paper đọc thì nội dung còn không bằng cuốn tập san hay tạp chí của một trường đại học vùng ở vùng núi phía Bắc Việt Nam, phải nói là rất, rất tệ. Không thể hiểu nổi tại sao lại có những chuyện như thế này xảy ra nữa. Tung hứng nhau chăng?, làm trò hề hay đang diễn tuồng cho nhau xem chăng???. thật là nực cười.


ÔI, NGÁN NGẨM LÀM SAO...

Bonus thêm một list các Journal bị cho vào Blacklist:
http://www.academia.edu/4075420/Blacklisted_Publishers_and_their_Respective_Journals
Share this article :
 
Support : Copyright © 2011-2014. Agri-Extension Vietnam - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger